Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Cách nấu bò kho với công thức “gia truyền” – Đơn giản dễ làm

Bò kho – món ăn mang đậm hương vị truyền thống Việt Nam, luôn khiến thực khách say mê bởi sự thơm ngon, đậm đà và béo ngậy. Với cách nấu bò kho đơn giản dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến món ăn này ngay tại nhà để chiêu đãi gia đình và bạn bè.

Món bò kho không chỉ ngon mà còn cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, là lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình ấm cúng hay những dịp tụ tập bạn bè.

Nguyên liệu nấu bò kho

  • Thịt bò: 500g (nên chọn bắp bò, gầu bò hoặc thăn bò để có độ dai và ngon)
  • Cà rốt: 2 củ
  • Khoai tây: 2 củ
  • Hành tây: 1 củ
  • Gừng: 1 củ
  • Tỏi: 5 tép
  • Hành lá: 1 bó
  • Rau ngò gai: 1 ít
  • Gia vị: Hạt nêm, muối, đường, nước mắm, tiêu xay, dầu ăn, sa tế (tùy chọn)

Nguyên liệu nấu bò kho

Sơ chế nguyên liệu

Chuẩn bị thịt bò

Trước hết, rửa sạch thịt bò dưới vòi nước lạnh để loại bỏ các tạp chất. Sau đó, để thịt ráo nước hoặc dùng khăn giấy thấm khô. Tiếp theo, cắt thịt thành từng miếng vừa ăn, có thể cắt dọc theo thớ thịt để khi nấu, thịt không bị vụn.

Để thịt bò ngấm gia vị, bạn ướp thịt với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê tiêu xay. Trộn đều và để thịt ngấm gia vị trong khoảng 30 phút. Việc ướp gia vị sẽ giúp thịt bò thêm đậm đà và thơm ngon hơn khi nấu.

Sơ chế nguyên liệu

Chuẩn bị rau củ

  • Cà rốt và khoai tây: Gọt vỏ cà rốt và khoai tây, rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn. Nên cắt miếng hơi to để khi nấu lâu, rau củ không bị nát mà vẫn giữ được độ giòn.
  • Hành tây: Bóc vỏ, rửa sạch rồi cắt múi cau. Hành tây sẽ tạo thêm độ ngọt tự nhiên cho món bò kho.
  • Gừng: Gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt sợi nhỏ. Gừng sẽ giúp khử mùi tanh của thịt bò và làm món ăn thêm phần thơm ngon.
  • Tỏi: Bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Tỏi sẽ giúp tạo hương thơm đặc trưng cho món ăn.
  • Hành lá và rau ngò gai: Rửa sạch, để ráo nước rồi cắt nhỏ. Đây sẽ là những loại rau gia vị giúp món bò kho thêm phần hấp dẫn.

Sơ chế nguyên liệu

Các bước nấu bò kho

Phi thơm hành tỏi

Để bắt đầu, bạn cho một lượng dầu ăn vừa đủ vào nồi, đun nóng. Khi dầu đã nóng, cho hành và tỏi băm vào phi thơm. Đảo đều cho đến khi hành tỏi chuyển sang màu vàng và tỏa mùi thơm đặc trưng. Việc phi hành tỏi sẽ giúp tạo nền tảng hương vị cho món bò kho.

Xào thịt bò

Khi hành tỏi đã thơm, bạn cho thịt bò đã ướp vào nồi. Xào cho thịt săn lại, đều màu và ngấm gia vị. Việc xào thịt trước sẽ giúp thịt bò giữ được độ ngon và thấm đều gia vị hơn trong quá trình hầm.

Nấu thịt bò

Sau khi thịt bò đã săn lại, bạn đổ nước vào nồi sao cho ngập hết thịt bò. Đun sôi rồi hạ lửa nhỏ, nấu thịt bò cho đến khi thịt mềm. Quá trình này có thể kéo dài từ 1 đến 1.5 tiếng tùy vào loại thịt bò bạn sử dụng. Trong quá trình nấu, nếu thấy nước cạn, bạn có thể thêm nước sôi vào để đảm bảo đủ nước hầm.

Hầm cùng rau củ

Khi thịt bò đã mềm, bạn cho cà rốt, khoai tây và hành tây vào nồi. Tiếp tục hầm thêm khoảng 15-20 phút cho đến khi rau củ chín mềm. Lưu ý hầm với lửa nhỏ để các nguyên liệu thấm đều gia vị và không bị nát.

Nêm nếm gia vị

Cuối cùng, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Thêm hạt nêm, muối, đường, nước mắm và sa tế (nếu dùng) vào nồi. Khuấy đều để gia vị hòa quyện vào nhau. Bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị theo khẩu vị của gia đình.

Hoàn thành món bò kho

Khi bò kho đã chín, bạn tắt bếp. Múc bò kho ra tô lớn, rắc hành lá và rau ngò gai lên trên để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn. Món bò kho sẽ có màu nâu đỏ đẹp mắt, hương thơm ngào ngạt của các loại gia vị và thịt bò mềm ngon.

Bò kho thường được dùng nóng kèm với cơm trắng hoặc bánh mì. Vị đậm đà của bò kho kết hợp với hương thơm của các loại rau củ và gia vị sẽ mang đến cho bạn một bữa ăn ngon miệng và đầy dinh dưỡng. Bạn có thể thêm chút ớt hoặc sa tế nếu thích ăn cay.

Các bước nấu bò kho

Mẹo để món bò kho ngon hơn

Chọn thịt bò

Để món bò kho ngon, bạn nên chọn thịt bò có gân như bắp bò, gầu bò hoặc thăn bò. Thịt bò có gân sẽ giúp món ăn thêm phần mềm và dai ngon hơn khi nấu lâu.

Thêm rau củ

Bạn có thể thêm các loại rau củ khác như ớt chuông, bắp cải, su su vào nồi bò kho để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng. Những loại rau củ này sẽ làm cho món ăn thêm phong phú và hấp dẫn.

Nấu với lửa nhỏ

Nên hầm bò kho với lửa nhỏ để thịt bò mềm và thấm đều gia vị. Việc nấu với lửa nhỏ sẽ giúp các nguyên liệu không bị nát và giữ được hương vị tự nhiên.

Mẹo để món bò kho ngon hơn

Bảo quản

Nếu bạn không dùng hết, có thể bảo quản bò kho trong tủ lạnh. Khi ăn, chỉ cần hâm nóng lại là có thể thưởng thức. Món bò kho khi bảo quản và hâm nóng lại vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Thưởng thức món bò kho nóng hổi, quyện trong vị béo ngậy của nước dùng, vị mềm thơm của thịt bò, cùng chút cay the của ớt và tiêu, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn hương vị đặc trưng của món ăn này. Bò kho không chỉ là món ăn ngon mà còn là biểu tượng cho sự sum vầy, gắn kết của gia đình Việt Nam.

Chúc bạn thành công với cách nấu bò kho này và có những bữa ăn ngon miệng bên gia đình!