Đánh giá và phân tích đề thi THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn năm 2024
Đề thi THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn năm 2024 đã chính thức được công bố, thu hút sự quan tâm của đông đảo thí sinh và dư luận. Hãy cùng chúng tôi đánh giá và phân tích ngay nhé!
Đề thi THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn năm 2024
Đánh giá đề THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn năm 2024
Với cấu trúc quen thuộc gồm 2 phần: Đọc hiểu và Làm văn, đề thi được đánh giá giữ ổn định về mặt cấu trúc, phù hợp với chương trình học hiện hành, đồng thời mang tính khoa học và sáng tạo.
Về phần Đọc hiểu, đề thi lấy ngữ liệu từ một tác phẩm nằm ngoài chương trình sách giáo khoa phổ thông, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt. Các câu hỏi được phân loại theo các cấp độ tăng dần, bám sát nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, giúp đánh giá năng lực đọc hiểu của thí sinh một cách toàn diện.
Về phần Làm văn, đề thi bao gồm 2 câu hỏi nghị luận, một về vấn đề xã hội và một về vấn đề văn học. Cả hai câu hỏi đều có nội dung mở và giàu tính gợi mở, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng tư duy phản biện, lập luận chặt chẽ và sử dụng ngôn ngữ hiệu quả.
Nhìn chung, đề thi THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn năm 2024 được đánh giá là một đề thi hay, có tính phân biệt cao, đánh giá đúng năng lực của thí sinh. Đề thi giữ gìn truyền thống tốt đẹp của môn Ngữ Văn trong nhà trường, đồng thời có những đổi mới phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại.
Phân tích đề THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn năm 2024
Đề thi THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn năm 2024 gồm 2 phần: Đọc hiểu và Làm văn như sau:
Phần I: Đọc hiểu
Với 3 câu hỏi đầu tiên yêu cầu thí sinh xác định tác dụng của biện pháp nghệ thuật liên tưởng, các thí sinh có thể dễ dàng trả lời và không gặp khó khăn gì. Câu hỏi số 04 ở mức độ vận dụng, yêu cầu thí sinh rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân thông qua một dòng suy ngẫm của tác giả, thí sinh cần cần lưu ý đưa ra câu trả lời ngắn gọn, chính xác và tập trung vào nội dung trả lời.
Các câu hỏi được chia thành ba mức độ nhận thức khác nhau: Nhận biết, Thông hiểu và Vận dụng. Điều này giúp các thí sinh dễ dàng hiểu và thực hiện các yêu cầu cụ thể mà không gặp khó khăn. Tuy nhiên các câu hỏi bao gồm cấp độ Vận dụng cao, giúp kiểm tra sự hiểu biết và kỹ năng của thí sinh một cách chi tiết và chính xác hơn, giúp đánh giá và phân loại thí sinh một cách toàn diện hơn,
Phần II: Làm văn
Đề thi năm 2024 giữ nguyên cấu trúc quen thuộc, gồm 2 phần: Viết đoạn văn nghị luận xã hội (2,0 điểm) và bài nghị luận văn học (5,0 điểm).
Câu 1: (2,0 điểm)
Yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn ngắn với chủ đề: tôn trọng cá tính. Để hoàn thành bài làm một cách xuất sắc, thí sinh cần thực hiện sự liên kết thực tế giữa nhận thức và hành động cá nhân, đặc biệt là nêu bật tầm quan trọng của việc tôn trọng cá tính: góp phần xây dựng môi trường sống hòa đồng, cởi mở, thúc đẩy sự phát triển đa dạng của xã hội. Giải thích ý nghĩa, biểu hiện, lợi ích của việc tôn trọng cá tính. Cần đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục và liên hệ thực tế. Tuy nhiên, việc tránh những ví dụ chung chung và thiếu sự chính xác có thể làm bài làm trở nên lủng củng và thiếu nội dung cốt yếu.
Câu 2: (5,0 điểm)
Câu nghị luận văn học vẫn sử dụng cấu trúc đề quen thuộc: trích một đoạn thơ trong bài Đất Nước và yêu cầu phân tích, từ đó nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả Nguyễn Khoa Điềm
Thí sinh cần phân tích để làm nổi bật lên hình ảnh Đất Nước thiêng liêng, vĩnh cửu, tình cảm yêu nước sâu nặng của tác giả được thể hiện qua:
Giọng điệu tự hào: “Đất Nước là nơi ta hằng nhớ về” thể hiện niềm tự hào về quê hương đất nước.
Câu thơ đầy cảm xúc: “Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ” thể hiện tình yêu thương, gắn bó với quê hương, với cộng đồng.
Sự biết ơn: “Đất Nước là…những con người” thể hiện lòng biết ơn đối với những thế hệ cha ông đã dựng xây và bảo vệ đất nước.
Nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả Nguyễn Khoa Điềm: Tác giả đã sử dụng nhuần nhuyễn các biện pháp tu từ, giọng điệu thơ lúc tự hào, lúc tha thiết, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và suy tư. Cách nhìn nhận Đất Nước mới mẻ, độc đáo của tác giả: Đất Nước không chỉ là những địa danh, cảnh đẹp mà còn là những con người, là “cái kèo, cái cột” tạo nên cuộc sống.
Câu hỏi NLVH tuy trích dẫn từ tác phẩm được học trong chương trình nhưng để tổng hợp nội dung và trình bày được về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả chắc hẳn nhiều thí sinh sẽ cảm thấy khó, gặp lúng túng trong quá trình làm bài.
Có thể khẳng định, đề thi THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn năm 2024 là một đề thi hay, có tính sáng tạo và khoa học cao.Khả năng phân loại của đề thi vẫn tập trung vào việc đánh giá và phân loại các mức độ đọc hiểu và cảm thụ văn bản. Đề thi đã thể hiện sự đổi mới trong cách ra đề, đánh giá đúng năng lực của thí sinh và góp phần định hướng đổi mới giáo dục trong nhà trường.