Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

15 kinh nghiệm về khởi nghiệp giúp bạn bớt lận đận

  Trở thành một  doanh nhân thành công  không phải tự nhiên mà có, những ý tưởng sáng tạo thì có, tuy nhiên việc học cách điều hành một doanh nghiệp thịnh vượng lại mất rất nhiều thời gian. Những doanh nhân và phụ nữ hiệu quả biết cách tận dụng tối đa tình huống xấu và học hỏi từ những sai lầm của mình. Họ không  học được kỹ năng này  thông qua giáo dục mà thông qua trải nghiệm trong quá trình học tập.Để giúp bạn tránh được nhiều trở ngại và thất bại, đây là những bài học kinh doanh quan trọng nhất bạn có thể học được từ các doanh nhân thành công.

Đừng lãng phí thời gian vào ý tưởng của bạn

Bill Gates đạt được thành công nhờ nói dối một cách trắng trợn. Anh ấy nói với công ty máy tính Micro Instrumentation and Telemetry Systems (MITS) rằng anh ấy đã phát triển một trình thông dịch BASIC cho máy vi tính của họ, Altair 8800. Hóa ra, anh ấy đã cố gắng kiếm được một công việc nhưng thực tế lại chưa sản xuất bất kỳ phần mềm nào cả! 

Trong một khoảng thời gian ngắn, Gates đã phải tạo ra một bản trình diễn phần mềm mà cuối cùng đã được đền đáp và khởi đầu sự nghiệp của anh. Như Roy Ash, đồng sáng lập của Litton Industries, đã nói: “Một doanh nhân có xu hướng cắn nhiều hơn mức anh ta có thể nhai một chút với hy vọng anh ta sẽ nhanh chóng học cách nhai nó.

Đừng lãng phí thời gian vào ý tưởng của bạn

Không nên tập trung quá nhiều vào tiền

Rõ ràng, kiếm tiền là một phần quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp bạn – nhưng điều quan trọng hơn nữa là tầm nhìn và niềm đam mê mà bạn dành cho công ty của mình. Lấy ông trùm truyền thông xã hội và tỷ phú Mark Zuckerberg làm ví dụ, người vừa mới hòa vốn trong năm đầu tiên kinh doanh. 

Ông cũng từ chối lời đề nghị trị giá hàng tỷ USD từ CEO Terry Semel của Yahoo! về việc bán Facebook. (Anh ấy chắc chắn đang hả hê vì giờ đây anh ấy đã đưa ra quyết định đúng đắn) 

Sự cống hiến và mong muốn cảm thấy như anh ấy đang cố gắng hết sức từng phút trong ngày của Mark là điều đã khiến trang mạng xã hội của anh ấy thống trị ngành.

Tạo ra thứ gì đó có giá trị và mơ ước lớn lao

Nếu bạn lập một  kế hoạch kinh doanh giống  hệt kế hoạch của một đối thủ cạnh tranh thành công thì bạn thực sự đang tự đặt mình vào thất bại. Những gì bạn muốn làm là tạo ra thứ gì đó có giá trị cho người tiêu dùng của bạn.

Hãy lấy  trường hợp của Richard Branson, người nói rằng ông chỉ khởi nghiệp nếu nó cải thiện được cuộc sống của mọi người. Ý tưởng của ông về Virgin Atlantic xuất hiện sau khi ông liên tục không hài lòng với dịch vụ của British Airways. 

Ông ấy cũng chỉ xây dựng thứ gì đó mà anh ấy đam mê. Sự tận tâm mà ông dành cho việc đưa hãng hàng không của mình trở thành số một chính là điều đã khiến hãng này chiến thắng và giờ đây nó là hãng hàng không lớn nhất dẫn đầu ngành du lịch.

Tạo ra thứ gì đó có giá trị và mơ ước lớn lao

Học hỏi từ những sai lầm của bạn

Nhiều người nổi tiếng và doanh nhân là bằng chứng sống cho thấy thất bại không hẳn là điều xấu – miễn là bạn học được từ những sai lầm của mình. Elon Musk , CEO của SpaceX có lịch sử 10 năm cho nổ hết tên lửa này đến tên lửa khác. 

Tuy nhiên, anh ấy đã không để thất bại đó cản trở mình và anh ấy đã hạ cánh thành công một tên lửa đẩy giai đoạn đầu khác của Falcon 9 sau khi phóng một máy bay không gian của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ từ Cape Canaveral.

SpaceX cũng đã đưa các phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2020. Anh ấy không ngừng đặt câu hỏi cho bản thân và tìm cách làm mọi việc tốt hơn cũng như vượt qua các ranh giới.

Hãy tin vào chính mình

Bạn có biết doanh nhân nào không tin vào chính mình không? Có lẽ là không, bởi vì tất cả các ông trùm kinh doanh thịnh vượng đều tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của họ ngay từ đầu, nếu họ không làm vậy thì còn ai nữa?

Sự nghi ngờ bản thân có thể cản trở bạn chấp nhận rủi ro mà lẽ ra đã được đền đáp và không thể theo đuổi ý tưởng mới, sáng tạo của mình vì bạn sợ những phản hồi tiêu cực. 

Như Shane Barker từ  Inc  đã nói một cách hùng hồn: “Nếu Larry Page lắng nghe những người phản đối, có lẽ chúng ta đã không có Google ngày nay”.

Hãy tin vào chính mình

Khách hàng là người thực sự quan trọng

Bất kỳ vai trò dịch vụ khách hàng nào cũng sẽ dạy bạn rằng khách hàng luôn đúng. Jeff Bezos của Amazon là người có niềm tin mạnh mẽ vào điều này và cố gắng làm cho khách hàng của mình hài lòng. Anh ấy có đội ngũ trực 24/24 khi có vấn đề xảy ra với một trong các dịch vụ của anh ấy. 

Barker nói: “Bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn có thể giành được lòng trung thành của họ và cuối cùng khẳng định mình là một doanh nhân thành đạt, đánh bại các đối thủ cạnh tranh trong quá trình này”.

Khách hàng là người thực sự quan trọng

Đặt ra xu hướng của riêng bạn

Trong kinh doanh, điều quan trọng là phải đặt ra xu hướng của riêng bạn thay vì chạy theo đám đông. Bạn muốn mọi người đi theo tầm nhìn của bạn và truyền cảm hứng để được giống bạn.  

Nhà thiết kế thời trang  Vivienne Westwood là ví dụ điển hình trong việc thiết lập xu hướng của riêng mình, cô ấy không tuân theo xã hội và vẫn chứng tỏ mình là một trong những nhà thiết kế hàng đầu trong ngành.

Cô ấy cũng không tin vào mạng xã hội, trên thực tế, cô ấy thậm chí còn không sở hữu một chiếc điện thoại và do đó có thể tạo ra những gì cô ấy cho là thời trang và có thể đeo được mà không cần chạy theo xu hướng sàn catwalk. Nếu bạn tin vào điều gì đó, bạn cũng sẽ khuyến khích những người khác trong suốt hành trình của mình.

Hãy quên đi những người phản đối bạn

Cho dù bạn là người nổi tiếng, nghệ sĩ, ngôi sao truyền hình thực tế, người mẫu,  nhân vật của công chúng  hay doanh nhân, bạn sẽ luôn nhận được một số phản ứng dữ dội. Sẽ luôn có những kẻ thù ghét cố gắng hạ bệ bạn và đánh bật bạn khỏi cuộc chơi. 

Doanh nhân thành đạt và biểu tượng truyền thông Arianna Huffington hơi biết rõ điều này: Khi lần đầu tiên ra mắt Huffington Post vào năm 2005, cô đã nhận được nhiều lời chỉ trích nặng nề, và ấn phẩm trực tuyến này bị mô tả là một “thất bại không thể cứu vãn”.

Hãy quên đi những người phản đối bạn

Không ngừng cải tiến và sáng tạo lại

Nếu bạn muốn tiến xa trong kinh doanh, bạn cần phải suy nghĩ trước, sẽ chẳng ích gì nếu chỉ tạo ra một kỳ quan chỉ có một lần và ngồi thư giãn. Bạn cần nghĩ đến bước đi tiếp theo của mình và những gì bạn có thể làm để cải thiện và vượt qua những gì bạn đã làm trước đây. 

Đây là bài học kinh doanh quan trọng mà chúng tôi đã học được từ Walt Disney. Anh ấy đã tạo ra những bộ phim hoạt hình đầu tiên mà tất cả chúng ta đều biết và yêu thích. Nhưng anh ấy không dừng lại ở đó, anh ấy còn tiếp tục thiết kế hàng hóa và xây dựng một công viên giải trí. 

Anh ấy cũng sẽ đích thân thử nghiệm tất cả các trò chơi trong công viên và ngay lập tức thực hiện các thay đổi nếu anh ấy cảm thấy có điều gì đó có thể được cải thiện.

Không ngừng cải tiến và sáng tạo lại

Đừng trông chờ vào việc luôn có mức lương cao

Khi một số người lần đầu tiên đạt được thành công trong ngành của mình, họ có chút ngớ ngẩn với tiền của mình, vung tiền vào những chiếc xe hơi đắt tiền, những chàng trai trẻ, những đội bóng hào nhoáng, những kỳ nghỉ xa hoa và những hàng hiệu hào nhoáng, và không đánh giá cao rằng danh tiếng không tồn tại mãi mãi.

Mike Tyson là một ví dụ điển hình khi chi 140.000 USD cho một con hổ Bengal. Ngay sau đó, ông tuyên bố phá sản. Mặt khác, nhà vô địch quần vợt Serena Williams đã gửi tấm séc trị giá 1 triệu đô la đầu tiên vào ngân hàng để lưu trữ tài sản của mình và hiện có giá trị hơn 80 triệu đô la.

Coi trọng nhóm của bạn

Nhiều nhà quản lý nghĩ rằng họ điều hành cả con tàu, người chỉ huy bù nhìn cầm dây nhưng thực ra chính đội ngũ của họ đã dồn hết công sức để đạt được kết quả như mong muốn. 

Danny Morel, tác giả  cuốn Lộ trình kiên cường và người sáng lập Đại học M.PIRE cho biết: “Mọi người có nghĩa là [rằng] mọi người làm việc cho bạn đều bình đẳng. Tôi không cho phép ai gọi tôi là ‘sếp’.

Cho dù bạn có lớn đến đâu, hãy nhớ rằng: Bạn chẳng là gì nếu không có đội của mình. Nói cách khác, điều quan trọng là thể hiện sự đánh giá cao và coi trọng các thành viên trong nhóm của bạn bởi vì nếu không có họ, bạn thực sự sẽ là một con tàu đang chìm.

Coi trọng nhóm của bạn

Quá trình quan trọng hơn đích đến

Theo doanh nhân trẻ nhất của Dragon’s Den , Steven Bartlett, quá trình bạn đạt được thành công trong kinh doanh quan trọng hơn đích đến. Suy nghĩ về vạch đích sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất. 

Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hiện từng bước khi nó đến và vượt qua những rào cản nhỏ tại một thời điểm trước khi bạn có thể ăn mừng thành công chung của mình.

Giải quyết vấn đề ngay lập tức

Đây là một trong những bài học mạnh mẽ nhất, nếu muốn doanh nghiệp của mình thành công, bạn cần tìm ra giải pháp tốt cho vấn đề hiện tại mà nhiều người gặp phải.

Ví dụ, hãy nhìn vào Irene Agbontaen, một phụ nữ cao 1m80 và phải vật lộn để tìm quần áo vừa với thân hình cao lớn của mình. Để giải quyết vấn đề của mình, và nhiều vấn đề khác cô đã xây dựng thương hiệu Taller Than Your Average (TTYA), chuyên tạo kiểu quần áo cho phụ nữ cao từ 1m75 trở lên.

Vì thương hiệu của cô là một thương hiệu nhỏ nên nó đã thành công rực rỡ và cô thậm chí còn được xuất hiện trên tạp chí Vogue.

Đừng bỏ cuộc  

Nhiều doanh nghiệp thất bại vì chủ sở hữu từ bỏ quá sớm, nhưng mỗi trở ngại hoặc thất bại là một lộ trình học tập để giúp bạn và doanh nghiệp của bạn phát triển.

JP Pesare, Giám đốc điều hành của Kinetic Bridge cho biết: “Không có thành công chỉ sau một đêm, đó chỉ là chuyện hoang đường. Thông thường phải mất nhiều năm để bạn thực sự thành công trong công việc kinh doanh của mình, nhưng miễn là bạn không bỏ cuộc thì điều đó cuối cùng sẽ xảy ra. Cố lên nhé!”

Chia sẻ kiến ​​thức của bạn với người khác

Để trở thành một CEO thành công , bạn phải cởi mở với cộng đồng của mình. Hãy đáp lại họ và chia sẻ sự khôn ngoan của bạn, đồng thời đưa ra lời khuyên về cách họ cũng có thể thành công. Natalie Ellis, người đồng sáng lập Boss Babe là người rất ủng hộ việc hỗ trợ phụ nữ trong kinh doanh.

Trên thực tế, toàn bộ mô hình công ty của cô đều dựa trên việc cung cấp cho những người phụ nữ khác công cụ để xây dựng và nuôi dưỡng thương hiệu của riêng họ. Trong khi bạn có thể nghĩ, “tại sao cô ấy lại cho đi tất cả kiến ​​thức của mình?”, thì đó thực sự là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn nghĩ về nó. Cô tận dụng câu chuyện thành công của cá nhân mình bằng cách chia sẻ kiến ​​thức và chiến lược của mình.

Thường rất khó để thực hiện bước nhảy vọt và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, đặc biệt nếu bạn không có một khoản tiết kiệm lớn để dự phòng, nhưng như bạn có thể thấy từ những ví dụ này, điều đó không phải là không thể! 

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi , bạn phải phát triển một môi trường sáng tạo và hòa nhập mà mọi người đều muốn trở thành một phần trong đó, đồng thời với danh tiếng tốt được giữ vững, bạn sẽ trên đường đạt được thành công kinh doanh tốt hơn nữa!

  Bạn đang trong quá trình thành lập doanh nghiệp của riêng mình hay bạn đang nghĩ về nó? Bạn có nghĩ những câu chuyện này sẽ truyền cảm hứng cho bạn để thực hiện bước nhảy vọt không? Hãy tham gia vào cuộc trò chuyện bên dưới và cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn…